ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
Xã Ngọc Phái đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện gửi, nhận văn bản có tích hợp chữ ký số trên môi trường mạng, triển khai họp trực tuyến, thực hiện dịch vụ công trực tuyến... góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thực hiện thành công công tác chuyển đổi số.
Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Ngọc Phái xử lý văn bản trên môi trường mạng.
Để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử tại xã, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị như máy tính, máy in, máy chiếu, máy quét (scan) phục vụ cho việc số hóa tài liệu, văn bản, kết nối mạng Internet, việc tập huấn, đào tạo nghiệp vụ đã giúp cho cán bộ, công chức tại UBND xã thay đổi từ phương thức làm việc truyền thống sang làm việc có ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh giải quyết công việc trên phần mềm như: Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; phần mềm “Một cửa điện tử”, góp phần thực hiện công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh; Thực hiện việc kê khai thuế, bảo hiểm, giao dịch với Kho bạc Nhà nước trên môi trường điện tử…
Trang thiết bị phục vụ công tác họp trực tuyến được đảm bảo, việc kết nối với các điểm cầu của cấp trên ổn định.
Việc giải quyết TTHC hiện nay được công chức chuyên môn trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiến hành giải quyết trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc này góp phần thực hiện công tác công khai, minh bạch, không gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
Văn bản do Cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử (ngoài các văn bản liên quan công tác bảo vệ bí mật nhà nước), giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện.
Ông Trần Quốc Hiệu - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Ngọc Phái cho biết: “Việc gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số đã tạo thuận lợi trong xử lý công việc, đồng thời hệ thống họp trực tuyến đã phát huy hiệu quả, các nhiệm vụ được triển khai nhanh chóng đến cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân và nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giảm thời gian đi lại, chi phí và nâng cao hiệu quả công việc”.
Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, UBND xã thường xuyên kiểm tra, nâng cấp, trang bị cơ sở, vật chất, hạ tầng nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: Nâng cấp hệ thống máy tính, mạng Lan, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả… Tuy nhiên vẫn còn có nhiều khó khăn do hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) chưa đồng bộ, năng lực về CNTT của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn thấp... Do vậy, để thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính, chuyển đổi số rất cần sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, nhất là đối với việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử./.
Tác giả: Nông Văn Kiểm. Công chức VP- UBND xã